รู้จักเห็บ


 

เห็บ เป็นปรสิต 8 ขา ศัตรูตัวร้ายที่มักสร้างปัญหาและความรำคาญใจให้กับสุนัขและผู้เลี้ยง ซึ่งพิษภัยของเห็บตัวเล็กๆ นี้ถือเป็นสาเหตุในอันดับต้นๆ ที่ทำให้สุนัขป่วยเป็นโรคพยาธิในเม็ดเลือด โรคผิวหนัง โรคตับ โรคไต และโรคโลหิตจางที่อาจทำให้สุนัขเสียชีวิตได้ หากสุนัขถูกเห็บกัดและดูดเลือดมาก ๆ

เห็บมีการเจริญเติบโต4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ตัวกลางวัย และตัวเต็มวัย ตามลำดับ โดยเห็บตัวเมียจะผสมพันธุ์กับเห็บตัวผู้บนตัวสุนัขก่อนที่จะทิ้งตัวลงพื้นแล้วไปหาที่วางไข่ ได้แก่ ซอกกรงสุนัข กำแพง รอยแตกของปูน พื้นบ้าน สนามหญ้า ฯลฯ

การดูดกินเลือดจำนวนมากเนื่องจากติดเห็บจำนวนมากจะส่งผลให้สุนัขเเละสัตว์เลี้ยงเกิดภาวะโลหิตจาง รอยกัดของเห็บจะทำให้เกิดบาดแผลบนผิวหนังของสุนัข ซึ่งอาจพัฒนาไปสู่สภาวะผิวหนังอักเสบ ติดเชื้อเป็นหนองก่อให้เกิดความรำคาญและอาการคัน เนื่องจากการกัด การอักเสบของผิวหนัง ทำให้สุนัขไม่สบายตัว มีการเกาและเกิดแผลตามมาได้เห็บยังเป็นพาหะของเชื้อพยาธิในเม็ดเลือดโรคไข้เห็บ (Babesiosis) Ehrlichiosis Hepatozoonosisซึ่งส่งผลให้สุนัขเจ็บป่วย มีไข้สูง โลหิตจาง และนำไปสู่การเสียชีวิต

วิธีการป้องกันและกำจัดเห็บ

  1. หากคุณคิดที่จะกำจัดเห็บ วิธีป้องกันและกำจัดที่ง่ายที่สุด คือ
  2. อาบน้ำให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณบ่อยๆ และทาขี้ผึ้งไว้บริเวณด้านหลังของสัตว์เลี้ยงของคุณ
  3. ดูดฝุ่นบ้านบ่อยๆและควรทิ้งและทำความสะอาดถุงเก็บฝุ่นและเครื่องดูดฝุ่นในทันที
  4. การกำจัดเห็บ ด้วยการใช้น้ำร้อนในการซักทำความสะอาดเสื้อผ้าและเครื่องนอน
  5. ใช้น้ำยาหยอดเห็บกับสัตว์เลี้ยงของเพื่อป้องกันการระบาด
  6. ใช้แหนบเด็ดเห็บ แถวๆ หัวหรือปากและทิ้งเห็บลงไปในขวดโหลที่ใส่แอลกอฮอล์จนท่วมเห็บและรอจนเห็บตาย
  7. ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานไว้ในถ้วยหรือกะละมัง แสงเงาของน้ำจะดึงดูดให้เห็บคลานเข้าไปในน้ำและไม่สามารถกลับออกมาได้ 
  8. ผสมน้ำมันดอกลาเวนเดอร์กับน้ำหนึ่งช้อนโต๊ะ และทาบนรอบๆคอของสัตว์เลี้ยงของคุณ
  9. พาสุนัขหรือแมวไปตรวจร่างกายเพื่อหาโรคหรืออาการติดเชื้อ
  10. เรียกใช้บริการการป้องกันและกำจัดเห็บจากบริษัทของเรา บริษัทใช้สารBifenthrinและ alpha-Cypermethrin เป็นสารกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ ออกฤทธิ์เร็ว สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงและปลวกโดยเกิดพิษที่ระบบประสาทของแมลงและสาร Fipronil เป็นกลุ่มเฟนนีลไพราโซล จะเป็นสารออกฤทธิ์ช้า