รู้จักเรือด


 

เรือด เป็นแมลงในอันดับเฮมิพเทร่า มีลักษณะคือปีกคู่หน้าครึ่งแข็งครึ่งอ่อน ปากเป็นแบบเจาะดูด งอพับไว้เมื่อไม่ได้ใช้ เป็นศัตรูภายนอกของคนและสัตว์ เช่นสัตว์ปีก ค้างคาว ส่วนใหญ่ดูดเลือดคน

เรือดมีลำตัวแบน รูปไข่ สีน้ำตาลอ่อน ตัวเต็มวัยมีขนาดประมาณ5-7 มม. เพศเมียมีขนาดโตกว่าเพศผู้ ตามลำตัวจะมีขนเล็กๆ ปีกมองเห็นไม่ชัดลดรูปเป็นแผ่นเล็กๆ หัวติดกับปล้องแรก หนวดมี4 ปล้อง ส่วนท้องมี 11 ปล้อง ไข่ของเลือดมีสีขาว ไข่จะฟักภายใน6-10 วัน ตัวอ่อนที่ฝักจากไข่ใหม่ๆจะตัวเล็กบางและยังซีดอยู่ ตัวอ่อนมี 5ระยะ โดยมีระยะการลอกคราบประมาณ8 วัน อุณหภูมิและเลือดมีผลต่ออายุขัยของเรือด

เรือดเป็นสัตว์ที่ออกหากินตอนกลางคืนเป็นส่วนใหญ่ เวลากินเลือดคนจะเกาะอยู่ตามเสื้อผ้าหรือบนสิ่งอื่นเมื่อกินอิ่มจะกลับไปซ่อนตัวตามที่อยู่อาศัย เรือดทำให้เกิดความรำคาญและอาการแพ้ มีอาการอ่อนเพลีย และเกิดการแพ้คือจะมีตุ่มแดงบวม คันมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการของแต่ละคน และอาจถ่ายทอดเชื้อโรคจากสัตว์มาสู่คนที่เรือดดูดได้


วีธีการป้องกันและกำจัดเรือด
หากคุณคิดที่จะกำจัดเรือด วิธีป้องกันและกำจัดที่ง่ายที่สุด คือ

  1. หาที่แหล่งอยู่อาศัยของเรือด
  2. เมื่อพบเรือดที่เครื่องนอนหรือเสื้อผ้านำของเหล่านั้นไปกำจัดเรือดด้วยความเย็น -16 องศาเซลเซียส
  3. โดยใส่ถุงแล้วมัดปากถุงและนำไปแช่ช่องฟิต 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ
  4. ใช้สมุนไพรกำจัดเรือด หรือน้ำมันต้นชาฉีดพ่นตามซอกหลืบ
  5. ดูดฝุ่นทำความสะอาดบ้านตามซอกมุมต่างๆและบริเวณห้องนอน
  6. นำปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน เสื้อผ้าไปต้มด้วยอุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา30 นาที หรือนำไปตากแดด
  7. ใช้ยาฆ่าแมลงฉีดพ่นตามซอกหรือรอยแตกรอยร้าวของปูน
  8. เรียกใช้บริการการป้องกันและกำจัดเรือดจากบริษัทของเรา บริษัทใช้สารBifenthrinและ alpha-Cypermethrin เป็นสารกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ ออกฤทธิ์เร็ว สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงและปลวกโดยเกิดพิษที่ระบบประสาทของแมลงและสาร Fipronil เป็นกลุ่มเฟนนีลไพราโซล จะเป็นสารออกฤทธิ์ช้า