บ้านสวรรค์ของคุณ หรือ อาหารของปลวก


บ้านของคุณ...เป้าหมายหลักของกองทัพปลวก

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเก่าหรือบ้านใหม่ บ้านทุกหลังล้วนเสี่ยงต่อการตกเป็นเป้าหมายของกองทัพปลวกทั้งสิ้น พวกมันสามารถทำลายบ้านอันแสนรักของคุณได้จากทุกทิศทาง และไม่ว่าคุณจะพยายามออก แบบบ้านเพื่อป้องกันปลวกอย่างระมัดระวังเพียงใด ก็ยังมีโอกาสสูงที่ปลวกจะเข้ามาทำร้ายบ้านของคุณได้ แม้ว่าพื้นหรือผนังในบ้านของคุณจะทำจากคอนกรีตเหล่าปลวกใต้ดินก็สามารถบุกรุกเข้ามาตามรอยแตกหรือรอยแยกได้ จึงอาจกล่าวได้ว่ายังไม่มีการออกแบบโครงสร้างบ้านแบบไหนที่ประสบความสำเร็จในการป้องกันการบุกรุกจากปลวกได้อย่างสิ้นเชิง

ภูมิอากาศร้อนชื้นในประเทศไทยก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่เอื้อต่อการดำรง และขยายพันธุ์ของปลวก จึงไม่น่าแปลกใจที่ประเทศไทยจะพบความเสียหายจากปลวกได้มากและรุนแรงกว่าประเทศอื่นๆที่มีอากาศเย็นและแห้ง โดยปัญหาที่เกิดจากปลวกสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ๆคือบ้านที่โดนปลวกทำลายไปแล้วและบ้านที่เสี่ยงต่อการโดนปลวกทำลาย แล้วบ้านของคุณล่ะกำลังสุ่มเสี่ยงอยู่ในประเภทไหน? ถึงแม้คุณจะพยายามจัดการปลวกด้วยการใช้สารเคมีอัดลงดินเพื่อสร้างชั้นสารพิษใต้ดิน (Chemical Barrier) แต่เมื่อยาเสื่อมลงหรือเมื่อชั้นสารพิษถูกทำลาย


ปลวก! สงครามเย็นในบ้านคุณ

ปลวกใต้ดินเป็นปลวกที่สร้างความเสียหายกับบ้านของคุณได้มากที่สุด ปลวกชนิดนี้มักอาศัยและทำรังอยู่ในดิน ปลวกแต่ละรังประกอบด้วยราชาและนางพญาปลวกที่มีหน้าที่ในการแพร่พันธุ์ ปลวกทหารมีหน้าที่ป้องกันรัง และปลวกงานที่มีจำนวนมากที่สุดจะมีหน้าที่ในการหาอาหารและนำกลับมาให้ปลวกตัวอื่นๆในรัง ปลวกงานเหล่านี้ทำงานโดยกัดกินเนื้อไม้ในบ้านของคุณตลอด 24 ชั่วโมง โดยมันจะสร้างความเสียหายจากภายในเนื้อไม้อย่างเงียบๆ ทีละนิดๆ กว่าคุณจะรู้ตัวว่าบ้านของคุณถูกกองทัพปลวกเหล่านี้ทำลายก็อาจจะสายไปเสียแล้ว นอกจากนี้บ้านของคุณอาจถูกบุกรุกด้วยกองทัพปลวกมาก กว่าหนึ่งรังในคราวเดียว และแน่นอนว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นย่อมรุนแรงกว่ามาก


จุดเล็กๆจากการกัดกินของปลวกคือความเสียหายที่ยิ่งใหญ่

สำหรับในประเทศไทยความเสียหายทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากปลวกตกปีละหลายพันล้านบาท แม้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้รวดเร็วและรุนแรงเหมือนอัคคีภัยหรือวาตภัย แต่โอกาสที่ปลวกจะเข้าทำลายบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างนั้นมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี ปัญหาที่เกิดจากการทำลายของปลวกมีมากมายอาทิเช่น พื้นทรุด ขอบหน้าต่างประตูหรือโครงสร้างไม้ถูกทำลาย โครงสร้างแตกร้าว จนบางครั้งอาจรุนแรงถึงขั้นต้องปรับโครงสร้างอาคารบ้านเรือนใหม่เลยทีเดียว


วันนี้…คุณสามารถหยุดยั้งและป้องกันไม่ให้ความเสียหายดังกล่าวเกิดขึ้นด้วยระบบกำจัดปลวกแบบตายทั้งรัง
จาก Sentricon Colony Elimination System