รู้จักหมัด


 

หมัด ตัวเต็มวัยเป็นแมลงที่ไม่มีปีกขนาดเล็ก มีความยาวลำตัวประมาณ 1-2.5 มิลลิเมตร ลำตัวแบนทางด้านข้าง สีออกน้ำตาลดำหรือสีออกเเดงดำ ลำตัวปกคลุมด้วยขน ส่วนหัวแคบเป็นรูปสามเหลี่ยม ลำตัวเป็นปล้องปกคลุมด้วยขน มีขา3คู่ โดยขาคู่หลังยาวใช้สำหรับการกระโดด หมัดเพศผู้และเพศเมียจะดูดกินเลือดบนตัวสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงจนเป็นตัวเต็มวัยและผสมพันธุ์กัน

ตัวเมียจะออกไข่ที่มีขนาด 0.5 มม.สีขาวมุก เปลือกไข่ที่เรียบลื่นจะทำให้ไข่ไม่ติดขนสัตว์เลี้ยงแต่จะตกลงสู่พื้น ไข่จะใช้เวลาฟัก 2-16 วันและกลายเป็นตัวอ่อนระยะที่ 1 เป็นตัวอ่อนระยะที่ 2 และตัวอ่อนระยะที่ 3 ตามลำดับ โดยมีรูปร่างคล้ายกันแต่ขนาดใหญ่ขึ้น จากนั้นเข้าสู่ระยะดักแด้จะกินเวลาประมาณ 10-17 วัน จากนั้น หมัดตัวเต็มวัยก็จะฟักออกมาจะดูดกินเลือดของสุนัขเเละสัตว์เลี้ยง มีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของสุนัขเเละสัตว์เลี้ยง สุนัขเเละสัตว์เลี้ยงบางตัวอาจแพ้โปรตีนจากน้ำลายของหมัดซึ่งจะทำให้สุนัขเเละสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ ผิวหนังอักเสบ คัน ขนร่วง และอาจติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนได้


วิธีการป้องกันและกำจัดหมัด

  1. หากคุณคิดที่จะกำจัดหมัด วิธีป้องกันและกำจัดที่ง่ายที่สุด คือ
  2. อาบน้ำให้กับสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ และทาขี้ผึ้งไว้บริเวณด้านหลังของสัตว์เลี้ยง ขี้ผึ้งจะช่วยฆ่าหมัด
  3. ดูดฝุ่นบ้านบ่อยๆและควรทิ้งและทำความสะอาดถุงเก็บฝุ่นและเครื่องดูดฝุ่นในทันที
  4. การกำจัดหมัด ด้วยการใช้น้ำร้อนในการซักทำความสะอาดเสื้อผ้า
  5. ใช้น้ำยาหยอดหมัดกับสัตว์เลี้ยงของคุณเพื่อป้องกันการระบาด
  6. ผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานไว้ในถ้วยหรือกะละมัง แสงเงาของน้ำจะดึงดูดให้หมัดคลานเข้าไปในน้ำและไม่สามารถกลับออกมาได้ 
  7. ผสมน้ำมันดอกลาเวนเดอร์กับน้ำหนึ่งช้อนโต๊ะ และทาบนรอบๆคอของสัตว์เลี้ยงของคุณ
  8. เรียกใช้บริการการป้องกันและกำจัดหมัดจากบริษัทของเรา บริษัทใช้สารBifenthrinและ alpha-Cypermethrin เป็นสารกลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ ออกฤทธิ์เร็ว สารกลุ่มนี้มีฤทธิ์ในการกำจัดแมลงและปลวกโดยเกิดพิษที่ระบบประสาทของแมลงและสาร Fipronil เป็นกลุ่มเฟนนีลไพราโซล จะเป็นสารออกฤทธิ์ช้า